วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ผีต่างๆ ตอนที่1


วิญญาณเชื่อว่าทุกคนคงคุ้นกันดีหรือที่เรียกอีกอย่างว่า ผี เป็นชีวิตหลังความตายที่ทุกคนต้องเจอ ผี คือชีวิตหลังความตายของคนที่ล่วงลับไปจากโลกนี้แล้วไปสู่อีกภพภูมิหนึ่ง
ภพภูมิที่ไม่มีใครคนไหนรู้ว่าเป็นยังไง ภพภูมิที่ไม่ใช่โลกมนุษย์แน่นอนว่าไม่มีใครอยากเจอ แต่มันก็หนีไม่พ้น

วิญญาณหรือผีที่ทุกคนคงคุ้นกันดี ผีได้มีหลากหลายตัวตนแตกต่างกันไปแต่ละภาคแต่ละพื้นที่ ซึ่งแน่นอนความน่ากลัวก็ต้องแตกต่างกันไปตามชื่อเสียงเรียงนามของภูตผีที่
คุ้นหูกันดีและความเฮี้ยนของผีเหล่านั้นเป็นแน่เราจะยกตัวอย่างผีต่างมาให้ดูกันอีกครั้งนึง



ผีโพง เป็นผีในภาคเหนือที่คนเหนือจะรู้จักกันดี ผีโพงจะมีรูปร่างเหมือนกับคนแต่จะมีไฟเรืองๆอยู่ที่จมูก ชอบออกหากินตอนกลางคืนเวลาฝนตกพลำๆ ผีโพงจะชอบ
ออกกินกบกินเขียดดูดเอาแต่เลือดและทิ้งซากเอาไว้ หากมีคนไปเจอผีโพงตอนกลางคืนผีโพลงจะไม่ชอบนักที่มีใครเห็นหน้ามันเพราะหน้าของผีโพลงจะเหมือนกับเจ้า
ของที่เลี้ยงมันไว้ทำให้รู้ว่าเจ้าของเป็นใคร ผีโพงจะทำการจัดกรกับคนที่เห็นโดยการเอาไม้คานแม่ม้ายหรือก้านกล้วยที่เหลาใบออกหมดขว้างข้ามหลังคาบ้านคนนั้น จาก
นั้นบ้านคนที่โดนข้างคนในบ้นก็จะเกิดอาการเจ็บป่วยถึงตายได้






ผีปู่ย่า เป็นผีในภาคเหนือที่เชื่อกันว่าเป็นผีบรรพบุรุษที่อยู่ภายในบ้าน ช่วยดูแลรักษาบ้านลูกหลานที่อยู่ภายในบ้าน ผีปู่ย่าไม่ดุร้ายเหมือนผีอื่นๆหากแต่ไม่ทำผิดจนทำให้ผีปู่
ย่าไม่พอใจ โดยบ้านที่เลี้ยงผีปู่ย่าจะทำบ้านไม้หลัเล็กๆ(ตูบ)ให้ผีปู่ย่ามาสิงสถิตอยู่ บ้านไหนที่มีผีปู่ย่าหากนำคนภายนอกมาพพักที่บ้านก็ควรจะบอกกล่าวก่อนพักทุกครั้งหาก
ไม่บอกผีปู่ย่าอาจออกมาทักทายหรือมาดูว่ามีใครแปลกหน้าเข้ามาอยู่ที่บ้านทำให้คนที่เจอจับไข้เพราะกลัวได้เลย


ผีสองนาง เป็นผีทางภาคเหนือ ผีสองนางคือผผู้หญิงที่ตายไปแล้วเข้าไปสิ่งอยู่ในต้นไม้ที่เป็นคู่ผีสองนางจะสิงอยู่ที่ต้นไม้ต้นนั้นและจะเอาเป็นที่อยู่อาศัย จะคอยดูแลต้นไม้ไม
ให้ใครมายุ่งหรือตัดต้นไม้ไปได้ การออกมาให้เห็นของผีสองนางจะออกมาให้เห็นเป็นผู้หณิงแฝดพี่แฝดน้องที่มีรูปร่างหน้าตาสวยนุ่งห่มสไบเหมือนคนเหนือล้านนาสมัยก่อน
ผีสองนางชอบหลอกคนที่จะมาตัดต้นไม้ของตนเองหรือมาลบหลู่ผีสองนางจะออกมาให้คนๆนั้นเห็นออกมาหลอกจนทำให้คนๆนั้นเจ็บป่วยเป็นไข้ไปได้



ต่อไปจะมาพูดถึงผีอีกหลายชนิดที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังในตอนที่2...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น