วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

อุปกรณ์เดินป่า

ผมเป็นเด็กบ้านนอกคนนึงมีบ้านอาศัยอยู่ติดกับป่าครับคือมองออกไปนอกบ้านก็เห็นป่าต้นไม้เขียวขจีเลยครับแน่นอนผมต้องมีเต็นท์มีอุปกรณ์เดินป่าไว้บ้างแหละเพราะผมชอบไปกางเต็นท์เดินป่าล่าสัตว์กับเพื่อนๆไม่ใช่สัตว์ใหญ่อะไรหรอกนะครับก็จำพวก ไก่ป่าหรือไปวางเบ็ตอันเล็กๆที่ทำมาจากไม้ไผ่แต่ละที่ก็จะเรียกชื่อไม่เหมือนกันเอาเป็นว่ามันคือเบ็ดก็แล้วกันนะครับ เข้าเรื่องกันเลยครับผมกับเพื่อนนัดกันจะไปเดินป่าอีก2วันข้างหน้าผมจึงไปหาซื้ออุปกรณ์เดินป่าอยากได้อันใหม่จึงชวนเพื่อนไปซื้อร้านก็ไม่ไกลจากหมู่บ้านมากครับ ผมไปซื้อก็ไม่มีอะไรมากตั้งใจไปซื้อของที่ไม่ใหญ่มากนักก็มีพวกไฟฉาย รองเท้า เสื้อแขนยาว แล้วก็รังผึ้ง(มันก็เป็นแผ่นเหล็กมีรูครับเวลาตั้งไฟก็ขุดดินแล้วเอาแผ่นเหล็กวางจากนั้นก็หม้อครับประมาณนี้)แต่บังเอิญผมเหลือบไปเห็นถุงนอนอยู่อันนึงผมจึงถามเจ้าของร้านว่าอันนี้ขายรึปล่าวครับเจ้าของร้านก็เงียบไปซักพักนึงแล้วก็บอกว่าของเค้ามันนานแล้วถาอยากได้ก็จะให้ ผมไม่รอช้าครับคิดว่ามาซื้อแล้วได้ของแถมเป็นถุงนอนคุ้มยิ่งกว่าคุ้มเลยต้ดสินใจเอาพอเสร็จก็กลับบ้านกับเพื่อนครับ มาถึงวันที่ต้องเดินป่ากันพวกเราไปกัน5คนครับเริ่มเดินตอนสายๆเราเดินไปอย่างชำนาญครับเพราะไม่ใช่ป่าไกลที่ไหนเป็นป่าที่เราคุ้นเคยตั้งแต่เล็กก็เริ่มเลยครับอย่างแรกเราวางเบ็ตกันก่อนครับเบ็ดไม้ไผ่อันเล็กๆคนละ10อันกะไว้วางไว้ข้ามคืนแล้วค่อยมาดูพอวางเสร็จก็หาที่พักกางเต็นท์ครับเราไม่ได้นอนบนต้นไม้หรอกนะครับ
เพราะมันไม่ไกลจากหมู่บ้านมากนักเรากางเต็นท์เสร็จก็เริ่มลงมือทำอาหารที่เตรียมมากันเพราะตอนนั้นก็จวนจะบ่ายโมงแล้วกว่าจะเตรียมเสร็จก็กินข้าวกันคุยกันไปเรื่อยๆครับจนปาเข้าไปตอนเย็นแล้วเราก็ไปเล่นน้ำอาบน้ำกันที่แม่น้ำนั่นแหละครับ จากนั้นก็กลับมาที่เต็นท์ทำอาหารกินกันเสร็จอะไรเสร็จก็เข้านอนกันเพราะในป่าจะมืดมากครับจะเห็นอะไรชัดก็คงมีแต่แสงจันทร์ถ้าจัทร์มันเปิดนะครับวันนั้นเราเพลียกันมากเลยเข้านอนกันเร็วผมก็เอาถุงนอนมาหนุนไว้าครับตอนนั้นนอนเล่นอยู่ในเต็นท์กะยังไม่หลับเลยเอามาหนุนเล่นๆก่อนพอนอนคิดอะไรไปเรื่อยๆเผลอหลับไปตอนไหนไม่รู้ก็ฝันครับ ฝันว่ามีผู้ชายตัวใหญ่ๆมาบอกว่า เอาของกูคืนมา จากนั้นผมก็สะดุ้งตื่นแต่มีความรู้สึกว่ามีคนมองมาจากต่ข่ายระบายอากาศที่อยู่ข้างบนเต็นท์ผมมองไปเท่านั้นแหละครับหัวใจผมเกือบหยุดเต้นผู้ชายคนนั้นที่หน้าตาดุร้ายเต็มไปด้วยเลือดมองมาที่ผมผมกรี๊ดดดดดด เสียงดังจนเพื่อนผมตื่นมาดูเพื่อนผมเห็นผมตัวสั่นก็บอกคืนนี้ไม่ต้องพูดอะไรรอเช้าก่อนคืนนั้นเรามานอนรวามกันที่เต้นท์เดียวครับเป็นเต็นท์ของเพื่อนอีกคนใหญ่พอสมควร คืนนั้นแทบไม่ได้นอนเลยมีเสียงคนเดินรอบเต็นท์ ที่แน่ๆผมรู้สึกได้ถึงมีคนเข้าออกเต็นท์ผมตลอดเวลาจนเช้าครับเราเก็บเต็นท์แล้วก็พากันกลับบ้านเลย ด้วยความที่รู้ใจกันว่ามันเกิดอะขึ้นเบ็ดนี่ไม่ต้องพูดถึงครับไม่มีใครสนใจเลย พอมาถึงบ้านป้าของผมก็ทักว่าไปเดินป่ากันมา6คนหรอผมกับเพื่อนสะดุ้งเลยครับรีบวิ่งเข้าบ้านป้าก็ถามไม่ชวนอีกคนเข้ามาเท่านั้นแหละครับผมรีบปฎิเสธทันทีเลยจากนั้นป้าผมก็คงเห็นอาการแปลกๆ แกคงรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นเลยเข้ามาถามพวกผมว่าได้ไปเอาอะไรของใครมาหรือเข้าป่าไปทำอะไรไม่ดีกันมารึปล่าว เพื่อนก็บอกว่าไม่ได้ทำอะไร ผมจึงบอกว่าผมได้ถุงนอนมาอันนึงฟรีๆทำให้พวกเราหายข้องใจกันไปเพื่อนผมคนนึงเล่าว่า เมื่อคืนที่หลับกันอยู่มันสะดุ้งตื่นปวดฉี่เลยออกมาฉี่ก็ขอเจ้าที่ปกติพอเสร็จธุระแล้วกำลังจะเข้าเต็นท์ก็เห็นผู้ชายคนนึงยืนอยู่ที่เต็นท์ผมมองเข้ามาจากตาข่ายข้างบนเต็นท์ไม่ใส่เสื้อผมตัวเต็มไปด้วยเลือกที่แน่ๆคือขาไม่ติดพื้อนครับเค้าลอยอยู่เท่านั้นแหละเพื่อนผมรีบเข้าเต็นท์นอนตัวสั่นเลยทีเดียว จากนั้นผมกับเพื่อนจึงปรึกษากันว่าจะทำยังไงกับถุงนอนป้าผมก็บอกเอาไปวัดเถอะผมก็เอาไปวัดแล้วหลวงพ่อก็เอาถุงนอนนั้นไปเผาครับพร้อมทำบุญให้ชายคนนั้นแล้วหลวงพ่อก็บอกเค้ารับรับรู้นะเค้าไปแล้วหละ ส่วนร้านนั้นเราไม่ได้ไปอีกเลยแล้วก็ไม่ได้ถามด้วยงาสถุงนอนนั้นเป็นยังไงเพราะกลัวว่าอาจจะเกี่ยวกับคนในครอบครัวเค้าแล้วเราไปเค้นถามอาจจะสะเทือนใจเปล่าๆครับ